Nội dung chính
Hiện nay, có không ít các startup ra đời mỗi năm và cũng không ít các công ty mới thành lập đã phải đóng cửa. Do đó, những nhà sáng lập nên chuẩn bị hành trang để có được hướng đi đúng đắn dẫn đến sự thành công.
Dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để những startup có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình.
Dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để những startup có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình.
Thứ nhất, chọn đúng thời điểm
Các nhà sáng lập nên nhớ chọn đúng thời điểm, xác định được khi nào là nên cho các nhà đầu tư tham gia và khi nào nên đưa sản phẩm của mình ra thị trường.
Thứ 2, cần nghiên cứu thị trường
Hầu hết các nhà sáng lập còn non kinh nghiệm trong các ý tưởng kinh doanh, chưa hiểu sâu sắc về lĩnh vực mình tham gia nên tầm nhìn còn hạn hẹp, chưa sâu sắc.
Để thành công, nhà sáng lập nên nghiên cứu thị trường và có sự am hiểu nhất định, cần quan tâm là sản phẩm của mình phải đáp ứng được nhu cầu xã hội. Muốn làm được điều này, đương nhiên nhà sáng lập phải bỏ thời gian để nghiên cứu kỹ.
Để thành công, nhà sáng lập nên nghiên cứu thị trường và có sự am hiểu nhất định, cần quan tâm là sản phẩm của mình phải đáp ứng được nhu cầu xã hội. Muốn làm được điều này, đương nhiên nhà sáng lập phải bỏ thời gian để nghiên cứu kỹ.
Thứ 3, cho phép có 2 năm làm ra sản phẩm
1 năm không bao giờ đủ để tạo sản phẩm có giá trị, nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật số. Do đó, các chuyên gia có lời khuyên là nhà sáng lập cần có ngân sách trong ít nhất 2 năm để có thể phát triển được trong những năm tiếp theo.
Thứ 4, không thuê quá nhiều nhân viên trong thời gian ngắn
Các founder cần tìm đúng người để bổ sung đầy đủ đội ngũ mà mình tìm kiếm. Nhiều startup đang lâm vào tình trạng nhận tài trợ là lập tức củng cố nhân sự, cơ sở vật chất nhưng lại chưa có được cốt lõi cho doanh nghiệp mình.
Theo chuyên gia, các nhà sáng lập trong giai đoạn đầu chỉ nên tuyển nhân sự khi muốn mở rộng nhanh quy mô hoặc thực sự quá cần thiết do nhân tố đó cần có để doanh nghiệp phát triển.
Theo chuyên gia, các nhà sáng lập trong giai đoạn đầu chỉ nên tuyển nhân sự khi muốn mở rộng nhanh quy mô hoặc thực sự quá cần thiết do nhân tố đó cần có để doanh nghiệp phát triển.
Thứ 5, tài trợ không phải mục đích cuối cùng
Vốn là yếu tố quan trọng khi khởi nghiệp nhưng mỗi dự án sẽ có vòng đời khác nhau. Do đó, trong mỗi vòng đời nhà sáng lập nên tìm nguồn vốn đa dạng như vốn tự thân, vốn của đồng sáng lập, vườn ươm khởi nghiệp và chương trình tăng tốc khởi nghiệp,….
Thứ 6, Biết nhà đầu tư cần gì
Nhà đầu tư cực kỳ quan tâm nhân sự công ty, thị trường của sản phẩm startup sở hữu và giá trị doanh nghiệp. Trong đó, giá trị doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng nên startup cần thuyết phục đầu tư bằng các yếu tố quan trọng dự án mang lại, sự thành công của dự án trong tương lai. Nhà đầu tư sẽ quan tâm doanh số thực và mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp. Hãy để nhà đầu tư thấy được các số liệu chính xác và theo chiều hướng tích cực cả về đồ họa lẫn định lượng.
Thứ 7, đừng quá chú tâm kết nối mạng lưới quan hệ
Jeff Haden – Chuyên gia về kinh doanh và đổi mới, tác giả nhiều bài viết có giá trị trên Inc.com cho biết, những startup không có quá nhiều thời gian để nuôi dưỡng quá nhiều mối quan hệ. Thay vì quá tập trung kết nối mạng lưới, nhà sáng lập nên chú tâm biến những thứ doanh nghiệp có ít trở nên có nhiều hơn, nhất là vốn. Nếu đang eo hẹp vốn, hãy nhanh chóng dùng số vốn ít ỏi đó để tạo ra lợi nhuận.
Kết nối quan hệ tuy quan trọng nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, thay vào đó hãy dành thời gian để tạo giá trị cốt lõi cho công ty. Chuyên gia Jeff Haden cho biết, các nhà kinh doanh cần xác định mục tiêu doanh nghiệp, dành 90% để kết nối và xây dựng mạng lưới chất lượng, phần còn lại để xây dựng nhóm lớn với các quan hệ truyền thông để thực hiện tốt mục tiêu ban đầu. Điều quan trọng, doanh nhân thành đạt là khi họ sở hữu khả năng kiếm tiền
Kết nối quan hệ tuy quan trọng nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, thay vào đó hãy dành thời gian để tạo giá trị cốt lõi cho công ty. Chuyên gia Jeff Haden cho biết, các nhà kinh doanh cần xác định mục tiêu doanh nghiệp, dành 90% để kết nối và xây dựng mạng lưới chất lượng, phần còn lại để xây dựng nhóm lớn với các quan hệ truyền thông để thực hiện tốt mục tiêu ban đầu. Điều quan trọng, doanh nhân thành đạt là khi họ sở hữu khả năng kiếm tiền