Quy định mới nhất về ký hiệu trên hóa đơn điện tử

Quy định mới nhất về ký hiệu trên hóa đơn điện tử

Theo quy định của pháp luật thì mỗi hóa đơn điện tử sẽ có ký hiệu để thể hiện loại hóa đơn. Việc này nhằm mục đích giúp đảm bảo về tính chính xác, thể hiện tính minh bạch và giúp cho công tác quản lý được dễ dàng hơn. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin để chúng ta hiểu rõ hơn về hiệu trên hóa đơn điện tử.

Quy định mới nhất về ký hiệu trên hóa đơn điện tử    
Quy định mới nhất về ký hiệu trên hóa đơn điện tử

Thông tin ký hiệu mẫu số hoá đơn điện tử

Thông tin ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử
Thông tin ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử

Ký hiệu trên hóa đơn điện tử chính là chuỗi các ký tự đặc biệt gán cho từng hóa đơn điện tử nhằm mục đích phân biệt với những hóa đơn khác. Chúng thường sẽ bao gồm những thông tin như là số phiếu bán hàng, ngày phát hành hóa đơn, mã số hóa đơn, mã số thuế doanh nghiệp đã được quy định theo pháp luật.

Theo Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 32/2011/TT-BTC:

“Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử phải đáp ứng các nội dung quy định tại Điều 6 Thông tư này.

Hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Hóa đơn điện tử gồm các loại: hóa đơn xuất khẩu; hóa đơn giá trị gia tăng; hóa đơn bán hàng; hóa đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…; phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

Hóa đơn điện tử đảm bảo nguyên tắc: xác định được số hóa đơn theo nguyên tắc liên tục và trình tự thời gian, mỗi số hóa đơn đảm bảo chỉ được lập và sử dụng một lần duy nhất.”    

Quy định ký hiệu trên hóa đơn điện tử – Mới nhất

Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử
Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử

Theo Điểm a, khoản 1, Điều 4, Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định:

“a) Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử là ký tự có một chữ số tự nhiên là các số tự nhiên 1, 2, 3, 4, 5, 6 để phản ánh loại hóa đơn điện tử như sau:

– Số 1: Phản ánh loại hóa đơn điện tử giá trị gia tăng;

– Số 2: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán hàng;

– Số 3: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán tài sản công;

– Số 4: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia;

– Số 5: Phản ánh các loại hóa đơn điện tử khác là tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng có nội dung của hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP;

– Số 6: Phản ánh các chứng từ điện tử được sử dụng và quản lý như hóa đơn gồm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý điện tử.”

Theo nội dung của quy định trên thì khi lập hóa đơn điện tử, cần căn cứ theo loại hóa đơn mà xác định đúng mẫu số hóa đơn. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho công tác quản lý hóa đơn điện tử được chính xác và hiệu quả.

Vì sao cần hiểu rõ các ký hiệu trên hóa đơn điện tử?

Người dùng hóa đơn cần phải nắm rõ về nội dung các ký tự ở trên hóa đơn điện tử phản ánh nhằm xác định được loại hóa đơn một cách thuận tiện hơn. Mỗi hóa đơn điện tử sẽ có ký hiệu mẫu số khác nhau. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ ký hiệu ở trên hóa đơn điện tử còn mang đến một số lợi ích sau đây:

  • Quản lý dễ dàng hơn: Cơ quan thuế, đơn vị, cá nhân có thể quản lý, theo dõi hóa đơn điện tử một cách dễ dàng từ ký hiệu mẫu số.
  • Đảm bảo được tính minh bạch và chính xác nhằm tránh tình trạng làm giả hóa đơn điện tử: Ký hiệu mẫu số có thể giúp phân biệt các loại hóa đơn khác nhau. Từ đó có thể tránh được tình trạng gian lận, giả mạo hóa đơn.
  • Giúp tiết kiệm được chi phí và thời gian: Việc dùng ký hiệu trên hóa đơn điện tử có thể giúp tiết kiệm được chi phí và thời gian trong việc tìm và quản lý hóa đơn.

Qua đó, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của ký hiệu trên hóa đơn điện tử. Các tổ chức, cá nhân cần tuân thủ đúng quy định pháp luật khi lập hóa đơn.

Kết luận

Bài viết trên đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các ký hiệu trên hóa đơn điện tử. Trên đây chỉ là thông tin tham khảo. Để nắm được thông tin một cách chính xác và đầy đủ, quý khách hãy liên hệ ngay Kế Toán An Phú. Đây là một đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trụ sở: 91 Đinh Tiên Hoàng, Phường 3, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Tel: 0902574504 – 0989778322.

Email: ketoanthueanphu@gmail.com

Website: https://ketoananphu.vn